Cách phòng ngừa, điều trị và không bị tái lại bệnh viêm da nấm trên chó mèo

bệnh viêm da nấm trên chó mèo

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG NGỪA - ĐIỀU TRỊ & KHÔNG BỊ TÁI LẠI BỆNH VIÊM DA NẤM TRÊN CHÓ, MÈO?

Thời gian này hàng năm là mùa cao điểm của các bệnh về da như nấm và kí sinh trùng, thậm chí còn lây lan sang cả con con người, nhất là các gia đình có trẻ nhỏ, hay nằm ngủ chung với thú cưng, thú cưng thường đi ra bên ngoài, đi chơi đi dạo... Những ngày này trên khắp các diễn đàn thú cưng, hầu như ngày nào cũng đều có người hỏi nhau về các chủ đề trị nấm viêm da, rồi người bị lây lan từ chú chó, em mèo. Ở shop dạo gần đây cũng bán rất chạy nhóm sản phẩm này. Vậy hãy cùng Phòng khám thú y CityVet Bến Tre tìm hiểu xem nguyên nhân và cách điều trị nấm viêm da cho chó, mèo để các gia đình phòng ngừa kịp thời.

NẤM TRÊN CHÓ MÈO hiểu nôm na là bị nhiễm vi khuẩn nấm, có nhiều vi khuẩn nấm khác nhau trong môi trường trú ngụ ở những nơi ẩm thấp, cây cối, bụi cỏ mà thú cưng hay ngay cả con người khi tiếp xúc phải (hít thở, đi ngang, dính lên người...) và gặp điều kiện thích hợp hoặc khi cơ thể giảm đề kháng, nấm sẽ phát triển trên da thậm chí là lan toàn thân. Chúng có thể sống trên da lông, các bề mặt cứng, quần áo và đồ đạc.

Loại nấm phổ biến mà chúng ta thường bắt gặp trên thú cưng và người là nấm đồng xu (hay còn gọi là nấm đồng tiền, nấm hắc lào) có hình tròn màu đỏ, có thể ngứa hoặc đau, đóng vảy như gàu.

Các dấu hiệu của viêm da do nhiễm trùng nấm men bao gồm:

* Da khô, sần sùi bong tróc vảy
* Ngứa, hoặc đau
* Thú cưng có mùi ẩm mốc
* Da tấy đỏ (tăng sắc tố)
* Da dày lên (da voi)
* Da lông bết do tiết nhờn (tăng tiết bã nhờn)
* Viêm tai, nhiễm trùng tai mãn tính

Có một số giống chó được xem là có khuynh hướng di truyền bệnh viêm da nấm mà ở Việt Nam mình nuôi khá phổ biến như Chihuahua, Poodle, Maltese Terrier,...

bệnh viêm da nấm trên chó mèo

PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ

Bạn cần phải vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn toàn bộ nhà cửa nhất là các bề mặt, nơi thú cưng thường lui tới sinh hoạt để đảm bảo các khuẩn nấm không có nơi trú ngụ và khiến bệnh tái đi tái lại.

Đa số các bệnh viêm nấm da trên chó mèo là có thể được điều trị khỏi chỉ bằng phương pháp ngoài da như dầu gội sữa tắm hoặc thuốc bôi / xịt có thành phần đặc trị, đôi khi bác sĩ thú y sẽ kê thêm thuốc uống theo từng đợt tùy vào giai đoạn phát triển của bệnh, tuy nhiên có một số trường hợp bệnh sẽ tái đi tái lại. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên phòng ngừa bằng cách vệ sinh và dùng sản phẩm định kì vào mỗi mùa cao điểm như mùa mưa ẩm để tránh số lượng nấm phát triển lây lan thành bệnh.

Các sản phẩm dầu gội sữa tắm phòng ngừa & điều trị chống nấm có chứa thành phần như chlorhexidine, miconazole hoặc ketoconazole. Những chú chó mèo có làn da nhờn (tăng tiết bã nhờn) thì sẽ cần dầu gội chứa selen sulfide hoặc benzoyl peroxide. Để có hiệu quả, bạn sẽ cần tắm cho chúng 3-5 ngày một lần trong hai đến mười hai tuần tùy theo tình trạng nặng nhẹ và mức độ đáp ứng tiến triển, sấy khô da lông ngay sau đó. Hãy kiên trì, mình biết kha khá nhiều bạn vì lười nên tắm vài đôi ba lần thấy bệnh nhè nhẹ đi hoặc do nản chí đã bỏ dở khiến cho bệnh càng trầm trọng và khó chữa hơn.

Ngoài ra bác sỹ thú y có thể sẽ cần kết hợp thêm thuốc uống chứa thành phần ketoconazole, itraconazole và fluconazole. Tuy nhiên thuốc uống hoặc thuốc tiêm sẽ chứa những tiềm ẩn về tác dụng phụ đặc biệt là liên quan đến gan, nên chúng cần được theo dõi chặt chẽ bằng xét nghiệm máu định kỳ. Trường hợp những bé bị viêm da nấm mãn tính sẽ cần kết hợp cả phương pháp bôi hoặc tắm ngoài da và thuốc uống, thậm chí là tăng liều cao và cần điều trị lâu dài lên đến hàng tháng trời.

Nếu bạn nghi ngờ bé cưng của mình bị viêm da nấm, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ thú y để được đánh giá tình trạng và chữa trị kịp thời.

Nếu bạn bị lây lan từ thú cưng, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ tiến hành điều trị cùng lúc cho cả bạn và tất cả thú cưng trong nhà. Bạn có thể dùng thuốc bôi có thành phần như trên dành cho người để bôi lên các nốt viêm. Một điều mà các chủ nuôi hay mắc sai lầm đó là bạn nghĩ rằng chỉ có bé nào bạn nhìn thấy có bệnh viêm trên da thì điều trị trên bé đó. Chính vì vậy mà bệnh rất khó trị dứt điểm, bé nhà bạn thường bị tái lại nhiều lần, vì có những loại nấm có tính chất lây lan.

Như mình có nói ở trên, khuẩn nấm có thể bám trên các bề mặt, trên đồ đạc trong nhà và lây lan. Vì vậy, khi phát hiện có bất kì bé nào bị nhiễm nấm, bạn nên điều trị và phòng ngừa cho cả đàn, nghĩa là trên tất cả thú nuôi trong nhà bao gồm cả việc tổng vệ sinh khử khuẩn nhà cửa để đảm bảo vi khuẩn nấm được triệt tiêu và kiểm soát không thể phát triển thêm. Bạn cũng đừng quên bổ sung thêm cho bé dinh dưỡng để tăng đề kháng nhé.

Chúc bạn và bé luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!

Cityvet Clinic
Địa chỉ: 61C Hùng vương p7, TP. Bến Tre